Loading…

7 CÁCH LÀM GIẢM QUY TRÌNH LÃO HÓA DA

Lão hóa là quá trình tự nhiên hay còn gọi là lão hóa nội tại. Hầu hết mọi người đều trải qua giai đoạn này với những nếp nhăn trên mặt cùng với làn da trở nên mỏng hơn, khô hơn. Tuy nhiên, có một số yếu tố như: môi trường, thói quen, chế độ ăn... làm cho quá trình lão hoá diễn ra sớm hơn.

Biểu hiện của lão hóa : Sạm da, đốm đồi mồi, nếp nhăn, da khô, vết chân chim ở đuôi mắt, lỗ chân lông to, da chảy xệ và mỏng dần. Khi này, các nhóm mạch máu trong cơ thể suy yếu khiến độc tố không thể thải ra ngoài.

Bởi vậy, nếu như chị em sớm phát hiện ra các dấu hiệu này. Hãy nhanh tay thực hiện các cách chống lão hóa da tại nhà sớm nhất, vừa hiệu quả mà lại ít tốn kém nhé. 

Sau đây là 7 cách để giảm lão hóa da cấp bách :

1. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày

  • Thường xuyên sử dụng kem chống nắng có phổ rộng và chỉ số chống nắng SPF tối thiểu là từ 30 trở lên dù là ở trong nhà hay ngoài trời ( vì đèn chiếu sáng cũng là một dạng tia UV) .
  • Kem chống nắng nên được thoa đều cho các vùng da đặc biệt là những vùng da không được che bởi quần áo. Và sử dụng chúng hàng ngày. Nếu bị đổ mồ hôi nhiều, thì nên thoa kem chống nắng 2 giờ một lần.
  • Nên sử dụng kem chống nắng ngay cả những ngày mát mẻ hay nhiều mây vì các tia từ ánh nắng mặt trời vẫn có khả năng gây tổn thương đến da của bạn. Thoa lại kem sau mỗi 2 tiếng hoặc sau khi đi bơi hoặc đổ nhiều mồ hôi. Lưu ý kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm trước khi dùng, thông thường sẽ là 3 năm hoặc ít hơn nếu ở vùng có nhiệt độ cao.

2. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như: đeo kích , đội mũ rộng vành, mặc quần áo chống nắng.

  • Da bị sạm có thể sẽ bị lão hóa da sớm hơn. Điều này hoàn toàn đúng với những người muốn có làn da rám nắng bằng cách phơi nắng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc sử dụng các phương pháp nhuộm da khác. Tất cả đều là do các tia cực tím UV có hại làm tăng tốc độ lão hoá của da.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 2 giờ trưa: Đây là khoảng thời gian ánh nắng từ mặt trời gay gắt nhất và khiến da dể dàng bị cháy nắng. Nếu bạn nhất định phải ra ngoài vào khoảng thời gian này thì tìm trú dưới bóng râm, mặc thêm áo khoác hoặc dùng ô dù để che chắn. Và nên sử dụng thêm kem chống nắng ngay cả khi trong bóng râm.

  • Đeo kính chống nắng, kính mát giúp chống tia UVA và UVB

  • Nên đội nón rộng vành khi đi ra ngoài trời nắng: nón rộng vành có thể bảo vệ mặt, tai và cổ của bạn. Nếu bạn sử dụng nón lưỡi trai, đừng quên sử dụng kem chống nắng cho vùng cổ và tai. Sử dụng thêm quần áo tay dài để che phủ cho các khu vực da khác không phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

3. Tránh các biểu cảm trên khuôn mặt bị lặp lại nhiều lần

  • Các cơ bên dưới của khuôn mặt thường co lại khi khuôn mặt có biểu cảm về cảm xúc. Nếu liên tục có hoạt động co thắt các cơ giống nhau trong nhiều năm, nó sẽ trở thành đường hằn vĩnh viễn trên khuôn mặt.
  • Chẳng hạn, nếu bạn có thể đeo kính râm khi đi ra ngoài trời nắng thì có thể giúp giảm các đường nhăn trên mắt gây ra bởi hoạt động nheo mắt.

4.Bổ sung thực phẩm qua đường ăn uống chứa các dạng tinh chế chống oxy hóa có tác dụng giúp ổn định các gốc tự do như : Socola ,trái cây và thực phẩm giàu vitamin A, E, C .

Chất chống oxy hóa là các hợp chất được tạo ra trong cơ thể bạn và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. Chúng giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị tổn thương do các phân tử có hại tiềm tàng gây ra được gọi là các gốc tự do.

  1. Sôcôla đen chứa nhiều cacao hơn sôcôla thông thường, cũng như nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa hơn.Dựa trên phân tích FRAP, có tới 15 mmol chất chống oxy hóa trên mỗi (100 gram) sô cô la đen. So với quả việt quất và mâm xôi, con số này thậm chí còn nhiều hơn với lần lượt chứa tới 9,2 và 2,3 mmol chất chống oxy hóa trong cùng một khẩu phần.
  2. Việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, song chúng lại chứa ít calo. Theo một phân tích FRAP, trên mỗi  (100 gram) quả việt quất có chứa tới 9,2 mmol chất chống oxy hóa.
  3. Dâu tây là một nguồn thực phẩm giàu vitamin C và chất chống oxy hóa.Dựa trên phân tích FRAP, trên mỗi (100 gram) dâu tây cung cấp tới 5,4 mmol chất chống oxy hóa.
  4. Atiso còn được biết đến là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, khoáng chất và chất chống oxy hóa.Dựa trên phân tích FRAP, trên mỗi  (100 gam) atiso chứa tới 4,7 mmol chất chống oxy hóa. Đun sôi atiso có thể tăng hàm lượng chất chống oxy hóa lên 8 lần và hấp có thể tăng hàm lượng chất này lên 15 lần. Mặt khác, hàm lượng chất chống oxy hóa của chúng sẽ giảm đi nếu bạn chiên atiso.
  5. Quả mâm xôi là loại quả thường được dùng trong các món tráng miệng. Chúng mọng có vị chua, mềm. Chúng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu chất xơ, vitamin C, mangan và chất chống oxy hóa.Dựa trên phân tích FRAP, trên mỗi (100 gram) quả mâm xôi có tới 4 mmol chất chống oxy hóa.
  6. Cải xoăn được ví như một loại rau xanh bổ dưỡng nhất trên hành tinh và rất giàu vitamin A, K và C. Đây cũng là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, mỗi 3,5 ounce (100 gram) cung cấp tới 2,7 mmol.
  7. Bắp cải đỏ là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Nhiều người thường gọi là bắp cải tím, rất giàu vitamin C, K và A, và có hàm lượng chất chống oxy hóa cao.Theo một phân tích FRAP, trên mỗi  (100 gram) bắp cải đỏ cung cấp tới 2,2 mmol chất chống oxy hóa.
  8. Đậu cũng được coi là một loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa. Một phân tích FRAP phát hiện ra rằng đậu xanh có chứa tới 2 mmol chất chống oxy hóa trên mỗi 3,5 ounce (100 gram).
  9. Rau bina là một trong những loại rau giàu giá trị dinh dưỡng. Có nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa và cực kỳ ít calo trong rau bina. Dựa trên phân tích FRAP, trên mỗi 3,5 ounce (100 gram) rau bina cung cấp tới 0,9 mmol chất chống oxy hóa.
  10. Nho tím, đỏ và xanh : đặc biệt là những loại có màu sẫm, chứa nhiều chất phytochemical, chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư và bệnh tim. Hai trong số các chất phytochemical đó, anthocyanin và proanthocyanidin, chúng đặc biệt tốt cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nho cũng chứa nhiều vitamin c và selen.
  11. Trà xanh chứa hai chất phytochemical mạnh - anthocyanin và pro anthocyanin. Cả hai đều là chất chống oxy hóa giúp chống lại chứng viêm.Đặc biệt trong trà xanh có chứa nhiều Catechin epigallocatechin gallate (EGCG). Đây là một chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh.

Bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, bạn có thể tăng cường lượng chất chống oxy hóa trong máu và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

5. Cơ thể con người có khả năng tự tạo ra các gốc tự do trong quá trình tập thể dục và tiêu hóa thức ăn. Nên hãy tập thể dục đều đặn mỗi ngày nhé .

6.Làm sạch da nhẹ nhàng & Bôi thoa các dược mỹ phẩm có chứa thành phần chống lão hóa như :

  • Vitamin C ( trên 4% ),
  • Hyaluronic Acid,
  • Ceramide,
  • Collagen,
  • Niacinemine,
  • Vitamin E,
  • Trà xanh,
  • ROSEHIP OIL,
  • GRAPE SEED.  
  • AHA, BHA,
  • Retinoids.......

7. Ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gây châm chích hay gây nóng rát , bong tróc da , khiến da mất cơ chế bảo vệ tự nhiên .

  • Kích ứng da còn được gọi là viêm da tiếp xúc kích ứng. Ngoài các dấu  hiệu nổi bật là ngứa, mẩn đỏ, da khô bong tróc, người bị kích ứng da còn có cảm giác châm chích, rát, sưng tấy, nổi mụn. Kích ứng da thường do mỹ phẩm thường khởi phát ngay sau khi sử dụng mỹ phẩm hoặc sau 1 – 2 ngày. Tình trạng này tuy không nguy hiểm nhưng lại khiến cho người dùng khó chịu và gây mất thẩm mỹ. 
  • Khác với dị ứng da, kích ứng thường chỉ xảy ra ở vùng da với tác nhân gây kích ứng, trong đó có mỹ phẩm. Kích ứng có thể tự khỏi sau hoặc giảm khi ngưng dùng mỹ phẩm hoặc khi được cung cấp độ ẩm đầy đủ. Bạn có thể xem thêm bài viết: 
  • Kích ứng da do dùng mỹ phẩm được chia làm 3 loại. Kích ứng cơ bản khiến vùng da dùng mỹ phẩm chuyển sang màu đỏ. Kích ứng tích lũy khiến da nổi mụn li ti và ngứa sau sau một thời gian dùng mỹ phẩm do một số chất đạt đến hàm lượng nhất định trên da. Kích ứng chủ quan tạo cảm giác nóng, rát cho người dùng do tác động của môi trường hoặc chức năng da kém.

Những lưu ý này sẽ thay đổi cấu trúc tế bào da mang lại cho bạn có một làn da khỏe đẹp trong thời gian ngắn. Và hãy nhớ rằng, làn da khỏe đẹp luôn là điều tuyệt vời nhất.

.. Nếu các dấu hiệu lão hoá lan da làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như cuộc sống, bạn có thể nhờ bác sĩ da liễu tư vấn để có thể lựa chọn một số phương pháp điều trị cải thiện làn da và mang lại sự trẻ trung cho da.



Leave Comment